1. Chào mừng bạn đã đến Cộng đồng Phụ nữ Việt Nam. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian đăng ký một tài khoản để sử dụng toàn bộ chức năng của diễn đàn. Bạn có thể ĐĂNG KÝ hoặc ĐĂNG NHẬP BẰNG FACEBOOK . Chúc các bạn có những giây phút vui vẻ
  2. Diễn đàn không chấp nhận việc đăng link trong bài viết. Nhưng sẽ để mở Dofollow chữ ký cho toàn thể thành viên. Bạn nào spam comment BQT sẽ lập tức Ban không giải thích. Mong các bạn thực hiện đúng nội quy

Giúp bé thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Dinh dưỡng' bắt đầu bởi Hoàng Hoàng, 11/05/2015.

  1. Hoàng Hoàng

    Hoàng Hoàng New Member Members

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Khi mang thai ai cũng mong muốn con mình sinh ra sẽ thật tài giỏi, nhưng không nhiều người biết được rằng khởi đầu thông minh của các bé lại là nhờ chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu, cung cấp đủ các dưỡng chất giúp cho sự phát triển trí não của bé. Nhưng nếu chỉ cung cấp thực phẩm thôi thì chưa đủ, các mẹ phải có được các bí quyết giúp bé thông minh hơn ngay từ trong bụng mẹ. Để có được khởi đầu tốt các bà mẹ bầu nên có được cách chăm sóc đúng đắn ngay từ khi trẻ con trong bụng.

    1. Chế độ dinh dưỡng

    Những siêu thực phẩm dành cho các siêu não bộ

    - Folate

    Còn có tên gọi là axit folic, đây là một loại vitamin B rất quan trọng cho sự tổng hợp nucleic axit được tìm thấy nhiều nhất trong các loại rau quả xanh. Axit folic cần được bổ sung vào 3 tháng trước khi thụ thai và trong suốt quý đầu mang thai. Nó tăng cường chống lại những biến đổi, rủi ro của các ống và nơ ron thần kinh hoặc những sự cố phát triển của não bộ và cột sống của trẻ sơ sinh.

    - Choline

    Một hợp chất trong quá trình tổng hợp phophatidycholine và các chất phospholipid acetylcholine. Đây là một loại vitamin B khác, chất dinh dưỡng này làm nhiệm vụ kết nối trung tâm bộ nhớ của não. Nó là một tặng phẩm từ các hợp chất của thiên nhiên, có trong một số thức ăn như trứng, sữa, thịt nạc cũng như nguồn sữa mẹ. Choline cũng bổ sung ở dạng chế biến sẵn trong các loại thuốc viên nén, viên con nhộng…

    - Axit béo thiết yếu

    Chúng ta đều biết rằng ăn cá rất tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, nhưng nếu bạn đang mang thai thì sao? Điều này còn quan trọng hơn rất nhiều lần vì vậy bạn cần phải cố gắng cung cấp đủ dưỡng chất. Axit béo thiết yếu chứa rất nhiều DHA và AA, chúng cung cấp sinh lực cho sự phát triển của não bộ và đôi mắt bé, đặc biệt trong suốt quý cuối của thời kỳ mang thai cho đến khi bé 18 tháng tuổi.

    Chế độ ăn uống giàu nguồn cung cấp DHA bao gồm: cá ngừ và cá hồi, dầu cá và dầu olive. DHA và AA còn rất phong phú trong sữa mẹ. Và một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những bà mẹ có hàm lượng DHA cao thì giấc ngủ của những đứa trẻ sẽ ổn định hơn. Dĩ nhiên việc dung nạp nhiều axit béo này sẽ làm giàu thêm nguồn DHA trong sữa mẹ

    - Chất sắt:

    Có một mối tương quan giữa việc khi hàm lượng sắt thấp xuống thì chức năng của não bộ trẻ sơ sinh cũng kém phát triển hơn, do đó, việc cung cấp đủ lượng chất sắt trong suốt quá trình mang thai là điều cần thiết. Những thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt, cá cũng như ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau củ màu thẫm.

    2. Chơi với con từ trong bụng mẹ:

    - Mát-xa bụng:

    Nhớ là chỉ được áp dụng phương pháp này sau 3 tháng đầu tiên của thai kì. Hãy nhẹ nhàng mát xa vùng bụng của bạn, thoa thêm một chút tinh dầu thơm như tinh dầu hoa oải hương, hoa hồng, vỏ cam – những loại tinh dầu an toàn cho bà mẹ mang thai và có mùi hương vô cùng dễ chịu. Có thể nhờ chồng làm giúp để tăng thêm sự gắn kết giữa cả bố, mẹ và em bé chưa chào đời. Đây là một kiểu giao tiếp không lời với bé, giúp bé cảm nhận được không khí yêu thương gia đình từ rất sớm. Bé sẽ an tâm và ngoan ngoãn chơi trong bụng mẹ.

    - Kể chuyện và hát cho bé nghe:

    Khả năng nghe của bé phát triển mỗi ngày. Từ tuần thứ 23 trở đi, bé đã có thể cảm nhận được nhịp tim trong lồng ngực mẹ hay tiếng sôi ầm ì của dạ dày lúc mẹ đói. Bé ngoài ra còn bắt đầu nghe được những âm thanh bên ngoài, vượt qua cả lớp bảo vệ của màng ối hay tử cung mẹ. Để bé tiếp xúc với giọng nói của mẹ thường xuyên sẽ giúp bé hình thành tình cảm gắn bó với mẹ khi bé chào đời nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Mẹ mang thai lần đầu có thể cảm thấy việc “tự kỉ” với chiếc bụng tròn căng hơi… ngớ ngẩn và ngại ngùng không làm. Hãy tập cho mình thói quen thủ thỉ với bé, hát ru bé bằng những điệu ru ngọt ngào êm ả, hoặc đơn giản áp tai nghe vào bụng bầu, dần dần bạn sẽ thấy công việc này thật thích thú và dễ “gây nghiện”. Những giai điệu sâu lắng, ngọt ngào của âm nhạc không chỉ kích thích não bộ của thai nhi hoạt động tốt hơn, giúp bé có tư duy thông minh, nhanh nhạy mà còn là cầu nối để 2 mẹ con thêm thân thiết.

    - Tập Yoga:

    Mẹ bầu nên tập Yoga, để tĩnh tâm, thư thái. Giữa không gian yên tĩnh, trong lành, hãy nhắm mắt, đặt hai tay lên bụng, hít sâu thở đều, đồng thời tưởng tượng về những điều bé yêu có thể đang làm trong bụng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tâm lý mẹ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành tính cách, tâm trạng của bé. Khi mẹ thư thái, yêu đời, bé cũng sẽ có được tình cảm tích cực hơn. Tập yoga giúp bé có những giây phút yên bình bên mẹ, từ đó giúp hai mẹ con gắn kết với nhau nhiều hơn nữa.

    - Đáp trả từng cử động của bé:

    Mẹ bầu bắt đầu cảm nhận những cú đạp, quẫy của bé từ tuần 18 đến tuần 20. Khi bé cử động, có thể xoa xoa bụng hoặc chạm nhẹ vào chỗ bé vừa đạp. Nếu bé xoay sang chỗ khác, tiếp tục ấn nhẹ vào chỗ đó. Trò chơi tinh nghịch này có tác dụng giúp bé phát triển tư duy, đẩy mạnh các hoạt động não bộ và tương tác với gia đình hơn.

    - Lôi kéo ông xã vào” trò chơi”

    Nhiều ông bố tương lai rất lúng túng không biết chăm sóc hay tiếp xúc với em bé khi còn trong bụng mẹ. Các mẹ bầu phải biết cách khéo léo “dụ” chồng tham gia “trò chơi” cùng con, cho con cảm nhận tình yêu từ cả hai người. Hãy cổ vũ chồng áp tai vào bụng bầu của bạn, lắng nghe bé chuyển động, trò chuyện và hát cho bé nghe. Để cho chồng biết mỗi lần bé đạp lại làm mẹ đau, bố phải tìm cách vỗ về, vuốt ve bé để bé ngoan ngoãn. Có bố thường xuyên túc trực bên cạnh, nâng niu nựng nịu bé từ khi còn trong bào thai là niềm hạnh phúc tuyệt vời với cả hai mẹ con.

    3. Tập thể thao

    Thể thao giúp mẹ và bé được khỏe mạnh:

    – Trong thời gian mang thai các mẹ bầu không nên chỉ ngồi hay nằm 1 chỗ trừ trường hợp động thai bác sĩ khuyên nên nghỉ ngơi nhiều, còn không các mẹ bầu hãy đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày, hít thở không khí trong lành và ánh nắng sớm 15p để giúp bạn tổng hợp vitamin D giúp ích cho cơ thể.

    – Các mẹ có thể tập yoga hay đi bộ, bơi lội…tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ và ohuf hợp với thể trạng của mình nhưng nên tập khoảng 30 phút mỗi ngày và ít nhất 3 lần/tuần để cả mẹ và bé được khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

    4. Nghe nhạc:

    - Âm nhạc giúp não phát triển và tiếp thu mọi thứ nhanh hơn, hãy lựa chọn những bản nhạc theo tiết tấu nhanh dần, nên chọn nhạc không lời chơi bằng dương cầm, piano, âm nhạc sẽ du dương và tốt cho bé.
     


      BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

    Admin thích bài này.


Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.